Translate

เป็นเวลานานแล้วที่เราสงสัย ว่า ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน?????

คำตอบของเรื่องนี้เราทุกคนต่างรู้กันดีอยู่แล้ว ก็อย่างที่เราเรียนกันมาตั้งแต่ชั้นมัธยม ในเรื่อง
ทฤษฎีวิวัฒนาการ มันง่ายนิดเดียวที่จะหาคตอบ ในเมื่อนกวิวัฒนาการมาจากสัตว์เลื่อนคลาน 
ดังนั้น นกตัวแรก ก็ควรจะฟักออกมาจากไข่ของสัตว์เลื้อยคลานน่ะสิ สืบกันขึ้นไปแล้ว กว่าที่สัตว์เลื่อนคลานจะกลายมาเป็นสัตว์ปีกมีขนอย่างไก่ “ไข่” ควรจะเกิดก่อน “ไก่” อยู่นานพอสมควรเลยทีเดียว
รายงานข่าวล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษประกาศว่า พวกเขาพบคำตอบของปัญหาโลกแตกนี้แล้ว ซึ่งก็คือ "ไก่" เกิดก่อน โดยนักวิจัยได้บันทึกคำตอบดังกล่าวลงในรายงานที่มีการเผยแพร่ออกมาแล้วว่า โปรตีนชื่อ ovocledidin-17 เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ไข่มีเปลือกแข็งอย่างที่เห็น และด้วยเหตุผลง่ายๆ ก็คือ โปรตีนที่จำเป็นดังกล่าวจะสามารถผลิตได้จากในตัวไก่เท่านั้น ดังนั้นไข่จึงไม่มีวันที่จะเกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีไก่ได้
"มันเป็นเวลานานแล้วที่เราสงสัย ว่า ไข่น่าจะเกิดก่อนไก่ แต่ตอนนี้ เราได้ข้อพิสูจน์ในทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นข้อเท็จจริงแล้วว่า ไก่เกิดก่อน" ดร.โคลิน ฟรีแมน จากสาขาวัสดุวิศวกรรม (Department of Engineering Materials) มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ กล่าว ในขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การค้นพบคำตอบดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในการหาคำตอบของอายุของพวกมันว่าเกิดมา นานเท่าไรแล้วได้อีกด้วย
โดยการใช้คอมพิวเตอร์ที่สามารถวิเคราะห์โครง สร้างโมเลกุลของเปลือกไข่ ทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ และวอร์วิคพบว่า โปรตีน OC-17 ทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้น และเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนสภาพของแคลเซียมคาร์บอเนตจากในตัวไก่ให้อยู่ใน รูปของเปลือกแข็งที่ใช้ห่อหุ้มไข่แดงและไข่ขาว ซึ่งหากไม่มีไก่ขั้นตอน หรือกระบวนการนี้ก็จะไม่อาจเกิดขึ้นได้
"การเข้าใจว่า ไก่สามารถสร้างเปลือกไข่ได้จากในตัวมันเองได้อย่างไร ยังทำให้เราได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการออกแบบวัสดุ และกระบวนการผลิตใหม่ๆ อีกด้วย" ศาสตราจารย์ จอห์น ฮาร์ดิง จากมหาวิทยลัยเชฟฟิลด์ กล่าว "ธรรมชาติพบคำตอบที่เป็นนวตกรรมที่สามารถนำมาแก้ปัญหาได้ทุกอย่างในเรื่อง ของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีทางด้านวัสดุ เราสามารถเรียนรู้อะไรได้อีกมากมายจากการค้นพบนี้"
แต่ก็นั่นแหละ ทุกคนพอจะเข้าใจว่า ไก่เกิดก่อนไข่ เราจึงเอาความรู้เรื่องไข่ไข่ มาให้อ่านกันต่อเพราะอย่างไรคำถามนี้ก็เป็นคำถามโลกแตก…
พูดถึงเรื่องของไข่ ที่ดูกลม ๆ ธรรมดา ๆ แต่ที่จริงแล้วมันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากไข่นั้นก็เหมือนกับทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ มันไม่ได้เรียบง่ายอย่างที่ตาเห็นเลยสักนิด แค่คำว่า“ไข่” คำเดียวก็สามารถตีความไปได้ถึงสองทาง สำหรับนักชีววิทยาแล้ว ไข่คือเซลล์สืบพันธุ์ของเพศเมีย ที่เมื่อผสมกับตัวอสุจิของเพศผู้ก็จะพัฒนาไปเป็นตัวอ่อนในไข่ของแม่ไก่ เซลล์จิ๋วสองเซลล์นี้จะรวมตัวกันในส่วนเล็ก ๆ ที่เรียกว่าบลาสโตดิสก์ (blastodisc) ซึ่งล้อมรอบด้วยแหล่งสะสมอาหารสำหรับเลี้ยงลูกไก่ให้เจริญเติบโต นั่นคือไข่แดง
รอบ ๆ ไข่แดงก็คือไข่ขาว ซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหารเหมือนในไข่แดง แต่หน้าที่หลักของมันคือปกป้องไข่แดงที่ถูกยึดให้อยู่กลางฟองด้วยขั้วไข่แดงสองขั้ว
ส่วนที่หุ้มไข่ขาวไว้คือเปลือกไข่ซึ่งทำจากแคลเซียมคาร์บอเนต (ที่เป็นส่วนประกอบของกระดูกและยาเม็ดแก้ท้องอืด) ที่เปลือกไข่จะมีรูพรุนเพื่อให้ลูกไก่ได้หายใจเอาอากาศที่ถูกกักเก็บอยู่ในช่องว่างระหว่างไข่ขาวและเปลือกไข่เข้าไป น่าแปลกที่แม่ไก่สามารถผลิตไข่ทั้งฟองขึ้นมาโดยใช้เวลาเพียงหนึ่งวันเท่านั้น
เนื่องจากเปลือกไข่นั้นเต็มไปด้วยรูพรุนเล็ก ๆ ดังนั้น ถ้าเราเก็บไข่ไว้นานเกินไป จะทำให้ไข่แดงและไข่ขาวแห้งจนหมด เพราะมันจะคอยดูดอากาศเข้าไปข้างใน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมไข่เน่าจึงลอยน้ำได้
เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับไข่ไก่ คือ ถ้าอยากรู้ว่าไก่ตัวไหนจะออกไข่สีอะไร ก็ให้ดูที่ติ่งหูของแม่ไก่ แม่ไก่ที่มีติ่งหูสีขาวก็จะออกไข่สีขาว ส่วนแม่ไก่ที่มีติ่งหูสีแดง จะออกไข่สีน้ำตาล ดังนั้นความเชื่อที่ว่า สีของไข่ไก่ขึ้นอยู่กับอาหารที่กินเข้าไปนั้นจึงผิด เพราะที่จริงมันขึ้นอยู่กับพันธุ์ของแม่ไก่ต่างหาก

______________________________________
ข้อมูลจาก: http://www.heraldsun.com.au/archive/news/british-scientists-say-chicken-came-before-the-egg/story-e6frf7m6-1225891801130?nk=251c62d14955063f159e97ef146fb1b4
http://7787p.blogspot.com/2014/08/blog-post_55.html
http://www.atom.rmutphysics.com/charud/oldnews/0/286/16/4/1/video1/egg1.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น