Translate

เสียเวลา 6 นาที ฟังเด็กคนนี้พูดไว้เมื่อปี 1992 #อยากให้ทุกคนดู #UN #world by THE DIPPER on Socialcam

The 12 years old girl  that silenced  
     the world for 6 minutes!  
        ( เสียเวลา 6 นาที ฟังเด็กคนนี้พูดไว้เมื่อปี 1992 )
 สวัสดีค่ะ ดิฉันเซเวอร์น ซูซูกิ ตัวแทนจาก ECO องค์กรเด็กพิทักษ์สิ่งแวดล้อม
เราคือกลุ่มเด็กอายุ12-13ปีที่พยายามจะสร้างความแตกต่าง วาเนสซ่า ซัทตี้,
 มอร์แกน ไกส์เลอร์, มิเชล เควก และตัวดิฉัน เราทุ่มเงินทั้งหมดของเราเพื่อมาที่นี่ด้วยตัวเอง นั่งเครื่องบินมากว่า5000ไมล์ เพื่อมาบอกว่าพวกคุณควรเปลี่ยนแนวทางที่เป็นอยู่ ที่ฉันขึ้นมาพูดวันนี้ฉันไม่ได้ต้องการผลประโยชน์กับตัวดิฉันทั้งสิ้น ฉันจะมาต่อสู้เพื่ออนาคตของฉัน สูญเสียอนาคต มันไม่เหมือนกับการแพ้การเลือกตั้งหรือการเสียหุ้นบางจุดในตลาดหุ้น ฉันมาพูดที่นี่ก็เพื่อลูกหลานรุ่นต่อๆไปของเรา ฉันมาที่นี่เพื่อพูดแทนเด็กๆที่ยากลำบากทั่วโลกที่ต้องร้องไห้โหยหวนและเจ็บปวด ฉันมาพูดแทนสัตว์นับไม่ถ้วนที่ตายทั่วโลก เพราะพวกมันไม่มีที่จะให้ไปแล้ว ฉันกลัวที่จะออกไปสู้กับพระอาทิตย์แล้วตอนนี้ เพราะว่ามันมีช่องโหว่ในชั้นโอโซนของเรา
ฉันกลัวที่จะสูดอากาศเพราะฉันไม่รู้ว่ามีสารเคมีอะไรปนอยู่บ้าง ฉันเคยไปตกปลาที่รัฐแวนคูเวอร์ บ้านของฉันกับพ่อ จนกระทั่งไม่กี่ปีมานี้ เราเจอปลาที่เต็มไปด้วยโรคมะเร็งนานาชนิด และตอนนี้เราก็ต่างรู้ว่า ทั้งสัตว์และพืชต่างๆกำลังจะสูญพันธุ์อยู่ทุกวัน และกำลังจะสูญหายไปตลอดกาล ทั้งชีวิตของฉันฉันใฝ่ฝันอยากจะเห็นฝูงสัตว์ป่ามหึมา ป่าไม้และป่าดงดิบ ที่เต็มไปด้วยนกและผีเสื้อ แต่ตอนนี้ฉันสงสัยว่า พวกมันจะอยู่ถึงให้รุ่นลูกหลานของฉันได้เห็นหรือไม่?
พวกคุณคยต้องกลุ้มเรื่องพวกนี้ตอนอายุเท่าฉันไหมหล่ะ? ทั้งหมดกำลังเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาเราเพราะเรากลับทำราวกับว่าเรามีเวลาเหลือเฟือที่จะหาทางแก้ไขได้ทัน
ฉันเป็นแค่เด็ก และฉันก็ไม่มีทางแก้ไขได้ทุกสิ่งหรอก แต่ฉันอยากให้พวกคุณรู้ว่า พวกคุณก็ไม่มีเหมือนกัน พวกคุณไม่รู้วิธีซ่อมช่องโหว่ในชั้นโอโซนเรา พวกคุณไม่รู้วิธีพาปลาแซลมอนออกจากน้ำเน่า พวกคุณไม่รู้วิธีชุบชีวิตสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และพวกคุณไม่สามารถชุบชีวิตผืนป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์ ซึ่งตอนนี้กลายเป็นทะเลทรายไปแล้ว ถ้าพวกคุณไม่รู้วิธีซ่อมมัน ก็ได้โปรด หยุดทำลายมันเถิด ณ ตอนนี้ คุณคือตัวแทนของรัฐบาลประเทศคุณ นักธุรกิจ ผู้จัดการ นักข่าว นักการเมือง แต่จริงๆแล้วพ่อและแม่คุณ พี่น้องคุณ ลุงป้าน้าอาคุณและพวกคุณทั้งหลายก็คือลูกกันทั้งนั้น ฉันเป็นแค่เด็ก แต่ฉันรู้ว่าเราคือครอบครัวใหญ่ถึง 5พันล้านชีวิต แต่ถ้าที่จริงแล้วมีถึง 30ล้านสายพันธุ์ต่างหาก พรมแดนและรัฐบาลไม่มีทางแบ่งแยกเราได้ ฉันเป็นเพียงแค่เด็ก ที่รู้ว่าเรากำลังเผชิญสิ่งนี้ร่วมกัน และควรเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อเป้าหมายเดียว ตอนฉันโกรธฉันก็ยังไม่ตาบอด และตอนฉันกลัวฉันก็ไม่เกรงกลัวที่จะบอกให้โลกรู้ว่าฉันรู้สึกอย่างไร ในประเทศของฉัน เราสร้างทางเลือกเยอะเกินไป เราซื้อแล้วก็ทิ้ง ซื้อแล้วก็ทิ้ง และแถมประเทศทางเหนือก็ไม่แบ่งปันให้กับผู้ด้อยโอกาส แม้ว่าเราจะมีมากเกินพอแล้ว เราไม่กล้าที่จะแบ่ง เราไม่กล้าที่จะแบ่งความรวยให้คนอื่นบ้าง ในแคนนาดา เรามีชีวิตที่ครบครัน
เรามีอาหาร น้ำ และที่อยู่อาศัยมากมาย เรามีนาฬิกาข้อมือ จักรยาน คอมพิวเตอร์ และทีวี ไม่กี่วันก็เบื่อ สองวันก่อนที่บราซิลนี่แหละ เราถึงกับต้องช็อคเมื่อเห็นเด็กบางคนต้องใช้ชีวิตอยู่ข้างถนน และนี่คือสิ่งที่เด็กคนหนึ่งบอกกับฉัน
“หนูหวังว่าหนูจะรวย และถ้าหนูรวยจริง หนูจะให้อาหาร เสื้อผ้า ยา ที่อยู่ ความรักและความห่วงใยให้กับเด็กข้างถนนทั้งหมด”
ถ้าขนาดเด็กข้างถนนที่ไม่มีอะไรเลยยังอยากที่จะแบ่งปัน แล้วทำไมเราผู้ซึ่งมีทุกสิ่งกลับยังโลภกันได้เช่นนี้ ฉันหยุดคิดไม่ได้ ว่านี่คือเด็กวัยเดียวกับฉัน ที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่เกิด ซึ่งฉันก็สามารถเป็นเด็กพวกนั้น ที่อาศัยอยู่ที่ ฟาเวลลัส ริโอ ได้เช่นกัน ฉันสามารถเป็นเด็กอดยากที่โซมาเลียได้ หรือเป็นเหยื่อของสงครามที่ตะวันออกกลางก็ได้ หรือขอทานในอินเดีย ฉันเป็นเพียงเด็กที่รู้ว่าเงินทุนสงคราม ควรจะนำมาใช้ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และจัดหาที่อยู่อาศัย โลกมันจะน่าอยู่ขึ้นมากแค่ไหนคุณนึกดู ที่โรงเรียน แม้แต่อนุบาล คุณสอนให้เราปฏิบัติยังไงต่อโลก คุณสอนให้เราห้ามเล่นกับคนอื่น สอนให้คิด สอนให้เคารพคนอื่น สอนให้เก็บกวาดสิ่งที่ทำ สอนว่าห้ามทำร้ายสิ่งมีชีวิตอื่น ให้แบ่ง อย่างกของ แล้วทำไมคุณถึงทำสิ่งที่คุณห้ามไม่ให้เราทำหล่ะ? จงตระหนักว่าทำไมคุณถึงมาเข้าร่วมประชุมที่นี่ คุณทำไปเพื่อใคร? เราคือลูกหลานของคุณ คุณเป็นคนตัดสินว่าคุณอยากอยู่บนโลกแบบไหนในอนาคต พ่อแม่ควรจะปลอบใจลูกด้วยการพูดว่า
“ทุกอย่างจะต้องดีขึ้น โลกยังไม่แตกซักหน่อย”  พ่อกับแม่ทำดีที่สุดแล้ว แต่ฉันว่าพวกคุณคงจะพูดอย่างนั้นกับเราไม่ได้แล้วแหละ เด็กอย่างเราเคยสำคัญกับคุณบ้างไหม? พ่อฉันบอกเสมอว่า “ลูกคือสิ่งที่ลูกทำ ไม่ใช่สิ่งที่ลูกพูด”
ก็นะ สิ่งที่พวกคุณทำ ทำให้พวกเขาร้องไห้ทุกกลางคืน คุณออกไปพูดว่าคุณรักเรา แต่ฉันขอท้าคุณเลย ขอเถอะ ช่วยทำอะไรให้สมกับคำพูดหน่อย ขอบคุณ .

( #อยากให้ทุกคนดู #UN #World #by the dipper on socialcam #รักโลก #เตือนสติ 
#สิ่งแวดล้อม #สัตว์ป่า #ธรรมชาติ #โลกในอนาคต #โลกร้อน #คนชั่ว #สงคราม #จิตสำนึก 
#ชั้นโอโซนรั่ว #ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ #อย่ารอให้ถึงวันนั้นวันที่สายเกินไป )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น