Translate

ฉันไม่ใช่คนไท(คนไต) แต่ฉันเป็นคนล้านนา ที่เกิดในภาคเหนือของประเทศไทย (แต่ปัจจุบันอาศัยอยู่ประเทศฮ่องกงค่ะ)

จากประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงกันมายาวนานว่าแท้จริงแล้ว ต้นกำเนิดของคนไท(ไม่มียอยักษ์)หรือ(กลุ่มคนไต)ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบันนี้(ค.ศ.2015) นั้นมีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน
และก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เขาเกิดความสงสัยในต้นกำเนิดของตัวเอง และฉันก็เป็นคนหนึ่งที่สงสัยเช่นกัน...
หากว่าใครได้เคยเดินทางออกนอกประเทศแล้วก็จะต้องกรอกข้อมูลของตัวเองลงใยใบขอวีซ่า และมันก็จะมีคำถามที่ว่า.. "nationality...."(เชื้อชาติ/สัญชาติ)ให้เรากรอกไป ก็แน่นอนว่าต้องเขียน "THAI"(ไทย)
แต่คำถามก็คือ..เราใช่คนไทเหรอ? ไม่มั่นใจ100%นะว่าฉันไม่ใช่คนไทหรือไตที่ว่า เพราะฉันเกิดที่จังหวัดเชียงราย ภาคเหนือของประเทศไทย บรรพบุรุษฉันก็เป็นคนล้านนา อู้กำเมือง แต่ทำไมถึงต้องให้ฉันโกหกหรือปิดบังรากเหง้าเชื้อชาติของตัวเองด้วย?
และยังมีกลุ่มปัญญาชน ครูบาอาจารย์หลายคนรวมถึงนักวิชาการหลายท้่านที่เคยได้เปิดประเด็นนี้พูดคุยอกสื่อไป (แต่ไม่รู้รายการอะไรของไทยนะเพราะฉันไม่ได้อยู่ประเทศไทยนานมากแล้ว ฉันดูจากช่องยูทูบ)
 จนในที่สุดพวกฝรั่งทางตะวันตกก็เข้ามาช่วยตามรอยหาพิสูจน์ข้อเท็จจริงนี้ นี่ก็ผ่านมาแล้วหลายสิบปีแต่ก็็ยังไม่มีใครที่จะสามารถหาร่่องรอยหรือหลักฐานใดใดเพื่อจะมายืนยันกับชาวโลกได้เลยว่า....เคยมีกลุ่มคนไตนี้อยู่บนโลกนี้จริง
และคำถามส่วนตัวของฉันคือ...จะเป็นไปได้ไหมที่ฉันจะเปลี่ยนสัญชาติเดิมของฉันคืนกลับมา เพราะพวกเราชาวล้านนาต่างก็รักและภาคภูมิใจในมรดกที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษของพวกเรา จะเป็นไปได้หรือไม่ ว่าซักวันหนึ่งฉันจะสามารถตอบคำถามของใครต่อใครที่มักจะต้องได้ยินอยู่เสมอว่าเธอมาจากไหน?ไ
ด้อย่างภาคภูมิใจว่า "ฉันเป็นคนล้านนามาจากประเทศไทย" ไม่ใช่อย่างทุกวันนี้ จะข้ามด่านครวจคนเข้าเมืองที แค่ ต.ม. เขาเห็นเป็น พาสปอร์ตไทยแลนด์ แค่นี้คุณก็โดนตรวจสอบพิเศษกว่า พาสปอร์ตจากประเทศอื่นๆแล้ว   น่าภูมิใจมั้ยล่ะ? เหอๆๆๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น