Translate

ว่าด้วยเรื่องไสยศาสตร์

 มนตรยาน วัชรยาน ตันตรยาน จากศาสนาพุทธ ในธิเบต จีน ไทย
       วัชรยาน ในศาสนาพุทธ เกิดในอินเดีย หลังจากเกิดเถรวาทหรือหินยานและมหายาน ก็เกิดการผนวกรวมกันของศาสนาพุทธนิกายมหายานกับศาสนาฮินดู เป็นวัชรยาน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ตันตรยาน มีคำสอนที่สลับซับซ้อนขึ้น รวมเอาความเชื่อเรื่องเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์ฮินดูเข้าด้วยกัน ก่อให้เกิดความหลากหลายทางความเชื่อ ได้เผยแพร่ไปทางทิเบต จีน ญี่ปุ่น และเข้ามาในไทยอีกด้วย ในวัชรยาน หรือตันตรยานนี้เชื่อเรื่องเทพเจ้าต่างๆและปิศาจต่างๆ พระพุทธะในปางแปลกๆ เช่นปางเสพสังวาส เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ในทางเสน่ห์ ความลุ่มหลงในกาม และมนตรยานก็ให้คำสอนเน้นหนักไปมันตราหรือมนตรา ที่เป็นเวทมนต์คาถา สวดท่องเพื่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ผล แต่ทุกนิกายรับเอาคำเชื่อเรื่องพุทธะ อรหันต์ นิพพาน เข้าไว้สูงสุดคือไม่เบียดเบียนผู้อื่น ในไสยศาสตร์นี้จึงไม่มีอะไรรุนแรง อย่างมากก็เพื่อทางโลกเช่นความรัก ความโลภ ไม่มุ่งเน้นให้ฆ่ากันให้ตายไปข้างหนึ่ง จึงมีความน่ากลัวน้อยมาก


 อัสสิหฺร์(ไสยศาสตร์) ในไสยเวทอิสลาม จากชาวนอกรีตอิสลาม
ชัยฏอน มาจากคำว่าซาตาน ซึ่งเป็นญินชั่ว ในญินสองชนิดของอิสลาม สามารถใช้ทำร้ายหรือกระทำแก่ผู้เป็นอมิตรได้ตามการบัลดาลของตน ในศาสนาอิสลาม มีกษัตริย์องค์หนึ่งที่นับถืออิสลามนั้นคือ ไซโลมอล ถูกขนานนามว่า สุลัยมาน ในสมัยที่ยังไม่ปฏิเสธศรัทธาในอิสลาม ซึ่งมีอธบายถึงไสยศาสตร์ไว้ดังนี้ 
       สุลัยมานรับเอาไสยศาสตร์มาจากมลาอิกะห์ เทวภูตฮารูตและมารูต ในขณะที่สุลัยมานยังเป็นมุสลิม ชัยฏอนได้สอนไสยศาสตร์ให้แก่ผู้คนต่างๆ ซึ่งมาจากภูตทั้งสองตอนนั้น อัลลอฮ์ทรงให้มลาอิกะห์และคนอื่นๆนำไสยศาสตร์มาเผยแพร่ เพื่อทดสอบ มิใช่เพื่อใช้งาน มลาอิกะห์นอกจากจะสอนสุลัยมานแล้วยังสอนคนอื่นๆอีกด้วย ไสยศาสตร์นั้นทำอันตรายหรือให้ผลได้หากเป็นประสงค์ของอัลลอฮ์และอนุญาตโดยอัลลอฮ์ ไสยศาสตร์เป็นอันตรายแก่ผู้เรียน และไม่มีคุณค่าใดๆ ราคาของไสยศาสตร์คือความดีที่เสียไป
          จากคำอธิบายข้างต้น มาจากคำกล่าวของนบีสุลัยมาน หรือกษัตริย์โซโลมอน (กุรอาน 2:103) ซึ่งแสดงว่าอิสลามไม่ปฏิเสธการมีอยู่ของไสยศาสตร์ รวมทั้งอัสสิหฺร์(ไสยศาสตร์) อัลกะฮานะฮฺ(การทำนาย) และอัลอิรอฟะฮฺ(การดูดวง) แต่จะสัมฤทธิ์ผลด้วยการอนุมัติจากอัลลอห์และประสิทธิภาพประสิทธิผลก็ขึ้นอยู่กับความดีที่จ่ายไปเพื่อซื้อความชั่วมาแทน ยิ่งจ่ายมากก็เสียความดีมากและได้ความชั่วมาก น่ากลัวทั้งผู้กระทำ และผู้ถูกกระทำ
       การที่ผมเป็นชาวพุทธอาจจะไม่เข้าใจในหลักศาสนาอิสลาม แต่ประเทศไทยภาคใต้แถบคาบสมุทรมลายูมีการใช้อัสสิหฺร์(ไสยศาสตร์) อัลกะฮานะฮฺ(การทำนาย) และอัลอิรอฟะฮฺ(การดูดวง) ซึ่งกระทำก็ได้เคยระสบพบเจอมาแล้ว และชาวมุสลิมกล่าวว่าพวกที่ทำคุณไสย์ ใช้อัสสิหร์เป็นพวกนอกรีต เพราะผู้ใช้คุณไสย์ตั้งตนเป็นภาคีต่ออัลลอฮ์ โดยคุณไสย์ที่ผมได้ประสบพบเจอนี้ มีอยู่ ๒ ประเภทคือ ไสยศาสตร์ทำร้ายคน(ทำเสน่ห์ สั่งสอน และฆ่าให้ตาย) กระทำโดยข้อความภาษาอาหรับสรรเสริญญินหรือสาปแช่ง ส่วนประเภทที่สองเป็นไสยศาสตร์ติดต่อญินใช้ในการอัลกะนะฮฺและอัลอิรอฟะฮฺ ประเภทนี้ไม่มีพิษภัยมาเท่าไหร่แต่สามารถนำมาซึ่งภัยพิบัติอันใหญ่หลวงได้ ผู้ติดต่อชัยฏอนแล้วใช้ให้ประทุษร้ายอมิตร








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น